Cầu xe ba bánh cũ gây ra nhiều hiện tượng hư hỏng. Nắm bắt được những lỗi hư hỏng thường gặp, sẽ giúp bạn khắc phục sự cố một cách nhanh chóng. Khiến cho những rắc rối khi tham gia vận hành xe cũng được giải quyết nhẹ nhàng hơn. Làm cho bạn đỡ tốn thời gian, công sức và tiết kiệm chi phí.
Mục Lục
Khái niệm về cầu xe 3 bánh
Cầu xe là bộ phận hình cầu ở giữa trục kim loại nối hai bánh xe của xe ba bánh lại với nhau. Bên trong của cầu xe chứa bộ vi sai hay còn gọi là bánh răng. Bộ vi sai này được nối được nối với 2 bánh xe phía sau thông qua 2 láp ngang nối với động cơ bằng láp dọc thường là ống hình trụ.
Khi động cơ hoạt động, láp dọc quay, tạo lực tác động vào bộ vi sai. Từ đó hai láp ngang sẽ quay giúp cho bánh xe có thể lăn bánh. Bộ vi sai có nhiệm vụ chính là giúp cho hai bánh xe chuyển động độc lập để tránh tình trạng lật xe khi xe ba bánh đi vào những khúc cua.
Khi lắp vào xe 3 bánh được gọi là cầu trước, lắp vào 2 bánh sau gọi là cầu sau của xe.

Những dấu hiệu hỏng cầu xe 3 bánh cũ bạn cần biết
Trong quá trình sử dụng lâu ngày, cầu xe 3 bánh cũ và gây ra hiện tượng hư hại. Những dấu hiệu thường gặp sau đây giúp bạn nhận ra bộ vi sai của xe sắp bị hỏng. Cần phải được sửa sữa, thay thế hoặc bảo dưỡng.
Cầu xe 3 bánh có âm thanh lạ
Khi xe ba bánh hay xe ba gác đang di chuyển. Bạn nghe thấy âm thanh lạ phát ra từ phía sau. Khi bạn đang tăng tốc hoặc giảm tốc tiếng kêu càng rỏ thì rất có thể, các bánh răng đã bị mòn hoặc là vòng bi đã bị hư. Bánh răng trong bộ vi sai do sử dụng lâu ngày. Dẫn đến tình trạng bị mòn, sứt mẻ khi hoạt động sẽ gây ra tiếng kêu. Điều này khiến cho hoạt động của bộ vi sai bị ảnh hưởng. Nhẹ thì gây tiếng kêu khó chịu, còn nếu nặng hơn thì ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng chuyển động của xe. Ngoài ra tiếng kêu này phát ra có thể là do các ổ bi đỡ trong bộ vi sai bị khô dầu hay sứt mẻ, vỡ ổ bi đỡ.

Cầu xe bị rò rỉ dầu
Khi xe hoạt động thường xuyên. Bộ vi sai khi các bánh răng ăn khớp với nhau sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn do ma sát. Để hạn chế nhiệt sinh ra do ma sát khi bộ vi sai làm việc người ta sử dụng dầu bôi trơn. Trong cơ cấu cụm vi sai, ở đầu bánh răng quả dứa sẽ được làm kín Trong quá trình sử dụng lâu ngày. Do nguyên nhân nào đó phốt làm kín này bị rách, làm cho dầu rò rỉ ra ngoài. Ngoài ra ở 2 đầu bán trục cũng có các phốt làm kín để dầu không bị rò rỉ. Nếu các phốt này làm kín không tốt thì dầu cũng có thể đi theo đường này rò ra bên ngoài.
Do gioăng nắp hay gioăng bugi là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rò rỉ dầu vi sai trên xe ô tô. Cụ thể, sự sai lệch về kích thước của gioăng cao su khiến cho nó không thể bịt kín nắp và khiến dầu bên trong bị chảy ra ngoài xuất phát từ việc khoang máy bị nóng khi sử dụng động cơ quá nhiều và tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến gioăng cao su của xe bị cứng và co lại.

Xe 3 bánh cũ khó di chuyển lúc mới vào số
Khi mới vào số và đạp ga. Nếu thấy xe không di chuyển bình thường thì có thể do bộ vi sai bị hỏng. Trong trường hợp này nguyên nhân có thể do sự sai lệch. khi ăn khớp giữa các bánh răng với nhau. Các ổ bi bị ép quá mức khiến các bánh răng khó quay hơn. Hoặc nguyên nhân có thể là do bánh răng hoặc rãnh bánh răng bị mẻ. Tạo làm cho sự di chuyển của xe khó khăn hơn.
Xe bị rung lắc khi di chuyển
Một trong những nguyên nhân khiến xe bị rung lắc khi di chuyển. Có thể do cầu xe có vấn đề. Bán trục ăn khớp với bánh răng trong cụm vi sai thường là ăn khớp bằng then hoa. Khi các then hoa này bị sứt mẻ sẽ làm cho chuyển động quay của các bán trục không ổn định. Khi mà các bán trục chuyển động không ổn định sẽ dẫn đến sự rung động ở xe 3 bánh khi di chuyển.
Những lưu ý để bảo dưỡng cầu xe 3 bánh cũ.
Để cầu xe ít bị hư hỏng. Bạn nên thường xuyên tra dầu mỡ để bôi trơn các bánh răng trong bộ vi sai. Nếu để hiện tượng dầu bị khô. Điều này dẫn đến ma sát giữa các bánh răng khi ăn khớp với nhau rất lớn. Lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng sứt, mẻ các bánh răng. Dẫn đến tình trạng cầu xe phát ra âm thanh khi chuyển động, vào số xe khó di chuyển. Hoặc khi bị rung lắc khi xe di chuyển.
Thường xuyên kiểm tra bộ vi sai. Nếu Vỏ vi sai được làm bằng cao su hoặc silicon và tiến hành thay vỏ mới để khắc phục sự rò rỉ và đưa xe về trạng thái ban đầu nếu như phát hiện vỏ vi sai bị rò rỉ hay có dấu hiệu hư hỏng do hao mòn hàng ngày.
Kiểm tra gioăng cao su, gioăng lót bộ vị sai. Nếu thấy hiện tượng mòn, dẹt thì nên thay gioăng mới ngay. Tránh trường hợp để lâu gây rò rỉ dầu.
Ngoài ra bạn nên mua xe 3 bánh ở những địa chỉ uy tín, được nhiều người lựa chọn. Vì mua ở những nơi như vậy, các sản phẩm, linh kiện của họ mới đảm bảo chính hãng. Hàng chuẩn loại 1, không có hàng nhái. Có như vậy cầu xe xe ba bánh của bạn mới có tuổi thọ lâu và ít hư hỏng.
Với những dấu hiệu chủ yếu khi cầu xe 3 bánh cũ bị hỏng chúng tôi đưa ra. Hi vọng giúp các bạn hiểu hơn về những sự cố về cầu xe khi vận hành. Chúc các bạn lái xe an toàn.